MORE AND ROMSDAL LOGISTICS

Chúng Tôi Chuyên Chở Niềm Tin Của Bạn

  • CÔNG TY TNHH MORE AND ROMSDAL LOGISTICSBlogChưa được phân loạiÁp dụng quản lý hải quan tự động tại cảng Cát Lái, Hiệp Phước, TP.HCM

    Áp dụng quản lý hải quan tự động tại cảng Cát Lái, Hiệp Phước, TP.HCM

    06-04-2018

    Thông tin được Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng đưa ra tại Hội nghị giao ban trực tuyến quý I, triển khai công tác quý II của Tổng cục Hải quan, diễn ra sáng nay 6/4.
    Cảng Cát Lái- cảng có lưu lượng hàng hóa container lớn nhất cả nước. Ảnh: Thu Hòa.

    Theo ông Đinh Ngọc Thắng, đơn vị phấn đấu trong tháng 4 sẽ hoàn thành triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động đối với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn- doanh nghiệp quản lý 2 cảng container lớn nhất khu vực cảng TP.HCM là Tân Cảng Cát Lái và Tân Cảng Hiệp Phước.

    “Nếu triển khai được tại 2 địa điểm này sẽ thực hiện được nhiệm vụ trọng tâm về thực hiện Hệ thống quản lý hải quan tự động tại Cục Hải quan TP.HCM vì 2 cảng này có số lượng container rất lớn”- Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan TP.HCM nói.

    Ngoài ra, Hải quan TP.HCM phấn đấu trong quý II và quý III sẽ hoàn thành triển khai toàn bộ Hệ thống quản lý hải quan tự động đối với trên 120 doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng, hãng tàu… trên địa bàn.

    Theo ông Đinh Ngọc Thắng, để phục vụ việc triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động, đơn vị đã thành lập Tổ triển khai do một Phó Cục trưởng phụ trách.

    “Thời gian quan, Tổ triển khai của Cục Hải quan TP.HCM đã phối hợp với Cục CNTT và thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan), các doanh nghiệp liên quan, tiến hành khảo sát, đánh giá về năng lực của các DN, nhất là về hệ thống CNTT và đến thời điểm này Hải quan TP.HCM đã sẵn sàng triển khai. Trong đó quý II sẽ thực hiện với các DN lớn, quý III sẽ hoàn thành với các DN còn lại”- ông Đinh Ngọc Thắng khẳng định.

    Trước đó, Cục Hải quan TP.HCM đã triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động đối với 3 DN thuộc sự quản lý của Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực I, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực II và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực III.

    Kết quả, đến nay, Hệ thống thực hiện quản lý đối với 17.366 container vào cảng; 15.398 container ra cảng;  hơn 40.000 kiện và gần 400 lô hàng rời.

    Tại Hội nghị, lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM cũng đề cập đến bất cập, vướng mắc liên quan đến hệ thống giao thông tại 2 khu vực cảng quan trọng nhất ở địa bàn là khu Tân Cảng Cát Lái và khu cảng Hiệp Phước.

    Hiện 2 khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông gây khó khăn cho hoạt động XNK của doanh nghiệp.

    Lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM bày tỏ lo ngại nếu không giải quyết bài toán ùn tắc giao thông tại 2 địa bàn quan trọng này, doanh nghiệp sẽ chuyển hàng về làm thủ tục tại Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và làm ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách của đơn vị.

    Trước vướng mắc này, Cục Hải quan TP.HCM đã báo cáo UBND TP.HCM có hướng tháo gỡ. Bên cạnh đó, để thu hút thêm nhiều hàng hóa về khu vực cảng Hiệp Phước- khu vực được quy hoạch là cụm cảng quan trọng ở TP.HCM nhằm giảm tải cho cảng Tân Cảng Cát Lái, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị UBND TP.HCM và các các bộ, ngành có chính sách phát triển dịch vụ logistics, đại lý hải quan, và thực hiện địa điểm kiểm tra chuyên ngành hàng hóa tập trung tại khu vực cảng Hiệp Phước.

    Thái Bình